PDA

View Full Version : Có nên chữa trị bệnh ung thư phụ khoa bằng phương pháp phẫuu thuật bảo tồn


TrunGHanIN98
04-09-2014, 03:22 PM
Biện pháp điều trị bảo tồn trong điều trị ung thư (http://goo.gl/NHMSvB) có thể đã được nói đến trong những năm mới đây ở Việt Nam, tuy vậy chưa được ứng dụng nhiều, đặc biệt trong điều trị ung thư (http://goo.gl/EuTgbu) phụ khoa.
Tại Châu Á, Giáo sư (GS) Tay, Chủ tịch Hội đồng Ung thư phụ khoa, Liên đoàn Châu Á Thái Bình Dương là một trong những người đi đầu trong việc phát triển điều trị bảo tồn trong điều trị ung thư (http://goo.gl/jfz17k) phụ khoa.
(Giáo sư Tay Eng Hseon Giám đốc Y khoa, Trung tâm ung bướu, bệnh viện Quốc tế HẠNH PHÚC).(>>>xem thêm điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm (http://goo.gl/wsqBw2))

<h3>Cắt bỏ cổ tử cung nhưng vẫn bảo tồn tử cung</h3>

Bệnh nhân tên Banker Lisa Guit, đến từ Scotrland. Vào năm 2008, khi mới 29 tuổi, cô Guit được chân đoán xác định bị ung thư cổ tử cung khi cô vừa đính hôn. Tế bào ung thư khi đó đã di chuyển tới hạch bạch huyết cho nên cô buộc phải làm xạ trị, đồng nghĩa với việc khả năng rất cao cô sẽ không thể thụ thai. Nhưng điều may mắn đã đến khi cô thuộc 5% phụ nữ vẫn có lại kinh nguyệt sau xạ trị.

http://iwamsn2012.ac.vn/wp-content/uploads/img_5407e65bd7c32.png

Hơn một năm sau, tế bào tiền ung thư lại xuất hiện ở cổ tử cung. Lúc này, cô Guit tìm hiểu và quyết tâm nhờ GS Tay phẫu thuật mong giữ lại được tử cung.
"Vớingười đã có xạ trị, chúng tôi thường không chỉ định loại phẫu thuật này vì nó sẽ gia tăng tính phức tạp. Sau xạ trị, các mô thường trở nên cứng, khó cắt và nguy cơ biến chứng cao.",GS Tay phát biểu ở một cuộc họp báo ở Singapore. Tuy nhiên, vì bệnh nhân vẫn muốn giữ lại chức năng làm mẹ, và bản thân cũng đã nghiên cứu khá kỹ về phương pháp chữa trị nên cuộc phẫu thuật đã được diễn ra sau đó.

Ca phẫu thuật mất 4,5 tiếng, GS Tay đã cắt đi toàn bộ phần tế bào ung thư (http://goo.gl/AjknbQ) ở cổ tử cung,song vẫn giữ lại được bộ phận phía trên tử cung vị trí trứng sẽ làm tổ sau này. Sau đó âm đạo được nối với tử cung, trong khi đó giữ lại được những mạch máu nuôi tử cung. Vài ngày sau, cô đã xuất viện. Và một lần nữa điều kỳ diệu lại tới, đáp lại mong mỏi mãnh liệt của người phụ nữ khao khát làm mẹ, Guit có kinh nguyệt 10 ngày sau khi phẫu thuật. Hiện giờ, cô đang đợi chờ thiên thần nhỏ bé thông qua việc thụ tinh ống nghiệm.(>>>click xem thêm điều trị ung thư cổ tử cung bằng thuốc nam (http://goo.gl/URRopP))

http://iwamsn2012.ac.vn/wp-content/uploads/img_5407e6a1d7bf7.jpg

<h3>Phẫu thuật bảo tồn buồng trứng</h3>

Đây là trường hợp của một bệnh nhân nhi 12 tuổi tại Việt Nam. Đầu năm 2012, em bị huyết máu bất bình thường nơi vùng kín và được gia đình đưa đi khám. Kết quả sinh thiết chẩn đoán em bị ung thư cổ tử cung. Tháng 5/2012, gia đình đã đưa em tới khám tại Bệnh viện Quốc tế HẠNH PHÚC. Ở đây, em đã được GS Tay khám bệnh. Đây là một trường hợp rất hiếm do bệnh nhân còn rất ít tuổi và tế bào ung thư cũng đã phát triển khá lớn.

Do đó, GS Tay cho rằng phải có một biện pháp điều trị hoàn toàn khác bởi bệnh nhân còn cả tương lai phía trước.
Vào 6/2012, em bắt đầu thực hiện hóa trị để thu nhỏ khối u. Hai tháng sau, GS Tay đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tử cung, bóc tách hoàn toàn những tế bào ung thư. Thêm một số lần xạ trị sau đó, em đã không còn xuất hiện những tế bào ung thư. Ởtrường hợp này, GS Tay đã bảo vệ buồng trứng cho người bệnh bằng cách treo lên cao để không bị ảnh hưởng bởi quá trình xạ trị. Hiện nay em đã hoàn toàn hồi phục và phát triển bình thường.

>>>xem thêm ung thư gan giai đoạn cuối có chữa được không (http://goo.gl/6MnrCL)

Nguồn : http://iwamsn2012.ac.vn/dieu-tri-ung-thu-phu-khoa-va-nhung-dieu-can-biet-ve-phau-thuat-bao-ton/