PDA

View Full Version : Giới thiệu máy khoan đế từ theo cấu tạo động cơ


khoantu2015
25-02-2015, 10:07 AM
ĐỘNG CƠ MÁY KHOAN TỪ có 2 loại loại không có chức năng đải chiều và loại có chức năng thay đổi chiều quây để có thể ta rô ren được, ví dụ như máy khoan từ MDT55, máy khoan từ Magtap30 (http://magbroach.blogspot.com/2014/11/may-khoan-tu-co-ta-ro-ren-magtap-30.html), máy khoan từ công suất lớn đa năng MDT140 là các dòng máy khoan từ Magbroach có ta rô nhờ động cơ đảo chiều quây. Ngoài ra chia theo cấu tạo thì cũng có 2 loại lồng sóc và động cơ dây quấn.

Trong máy khoan từ phần động cơ là phần quan trọng nhất, vì nó quyết định khả năng làm việc của máy và vòng đời của máy. Trong máy khoan từ, khi hư đế từ có thể lấy 1 đế từ của hảng khác lắp vào, nhưng khi hư phần động cơ mà không thể sửa chữa được nửa thì chỉ có mua động cơ của chính hảng mà thôi. Vì vậy khi mua máy khoan từ, việc chọn lựa phần động cơ là quan quan trọng nhất.

Động cơ máy khoan từ thường có 2 loại:
1. Động cơ lồng sóc:
Loại này it xuất hiện trên thị trường (thường chỉ thấy của Trung Quốc), do nó có kích thước lớn, trọng lượng quá nặng so với người Việt Nam nên ít được thông dụng.

2. Động cơ Rotor (armature) dây quấn:
Loại động cơ này còn có tên gọi khác là "động cơ chổi than" hay "động cơ vạn năng".
Loại động cơ này rất thông dụng, được hầu hết các nhà sản xuất máy khoan từ chọn cho sản phẩm của mình vì tính ưu việc của nó là gọn nhẹ, nhưng mang lại lực Moment lớn nhất (Moment xoắn).
- Dãy công suất khá rộng, từ 600W-1900W hoặc lớn hơn.
- Hộp số truyền động thường là 2 hoặc 4 cấp
- Tốc độ trục chính cho phép từ 110V/p - 550V/p
- Thân Rotor được nối trực tiếp vào hộp số
- Đầu nhông Rotor thường là răng xoắn (trừ máy có chức năng Taro là răng thẳng).
- Động cơ được giải nhiệt bằng quạt gió cưỡng bức.
- Trục chính thường có các chuẩn MT2, MT3, MT4
ví dụ: máy khoan từ MD50 và máy khoan từ MD108 (https://maykhoantu.wordpress.com/2015/02/02/may-khoan-tu-md108/)

Khuyến cáo quan trọng:

- Đối với những Rotor (Armature) mới hoặc theo máy, nhà sản xuất luôn luôn cân bằng động và đồng tâm trước khi xuất xưởng vì vậy động cơ chạy rất êm.
- Đối với những Rotor (Armature) khi quấn lại bắt buộc phải được cân bằng động trước khi lắp vào động cơ, nếu không động cơ tuy vẫn hoạt động nhưng sẽ hư hại trầm trọng thêm.

Để có cái nhìn tổng quát về máy khoan từ tham khảo các model: MD40, MD50, MD108, MDT55, MDT140,MAGTAP30