PDA

View Full Version : Doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước khi trong nước tăng giá xăng


trkient8
11-05-2015, 02:24 PM
Doanh nghiệp vận chuyển tuyến nhất quyết và chuyên chở hàng hóa sẽ không chịu ảnh hưởng của đợt tăng giá xăng lần này, hiện chưa có một DN nào đề xuất tăng giá cước chuyên chở. Điều này có tức là mặt bằng giá cả hàng hóa sẽ tiếp kiến giữ ở mức ổn định.

chuyên chở hành khách và hàng hóa là loại hình kinh doanh chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu, chiếm tới 45% phí tổn cấu thành của giá dịch vụ chuyển vận. song song, dịch vụ cho thue xe tai (http://shuttlecargo.com.vn/vi/cho-thue-xe-tai-tai-hcm-ha-noi-hai-phong-da-nang/) cũng sẽ có tác động dây chuyền đến giá các loại hàng hóa khác, do đó giá xăng tăng có làm tăng giá cước vận chuyển và ảnh hưởng đến mặt bằng giá?

http://baotainguyenmoitruong.vn/dataimages/201505/original/images1115645_ebd0c1198c896a698c5b0c4dae279477_doa nh_nghiep_van_tai.jpg

Ông Bùi Danh Liên- Chủ tịch Hiệp hội vận chuyển Hà Nội - khẳng định, việc tăng giá xăng gần 2.000 đồng/lít (ngày 5/5) sẽ không ảnh hưởng tới chuyên chở tuyến cố định, xe hợp đồng, chuyển vận hàng hóa, vận tải đường sông, đường biển vì hầu hết phương tiện này đều dùng dầu. Do đó, không có chuyện tăng giá cước xe tuyến khăng khăng và chuyên chở hàng hóa.

Theo ông, chỉ có các đơn vị taxi và xe cá nhân chủ nghĩa là chịu ảnh hưởng. Với DN taxi thì theo luật, khi DN thấy giá xăng nhiên liệu ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm phải bẩm với cơ quan quản lý giá điều chỉnh theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Anh Toàn - Giám đốc Bến xe Mỹ Đình - cho biết, hơn 200 DN vận chuyển kinh doanh tại bến xe thì chưa có một đơn vị nào nộp đề xuất để tăng giá. Như vậy, chuyên chở tuyến nhất định và tải hàng hóa sẽ không bị ảnh hưởng của đợt tăng giá xăng lần này mà đối tượng ảnh hưởng trực tiếp chỉ là các hãng taxi.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận chuyển Hà Nội đề nghị các hãng taxi tại Hà Nội đợi một thời gian, nếu giá xăng dầu vẫn giữ ở mức cao trong thời kì dài thì mới điều chỉnh. Đại diện một số hãng taxi cho biết, đang cân nhắc việc điều chỉnh giá cước. Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - chia sẻ, với mức tăng 2.000 đồng/lít xăng, việc tăng giá là khó tránh khỏi. Còn tăng ở mức nè tùy thuộc từng DN, sự quang gánh và cân nhắc bài toán kinh doanh của DN. Có thể cũng sẽ có những DN kềm chế, hài lòng không tăng giá nhưng đồng nghĩa, họ sẽ phải bù lỗ trong một thời đoạn nhất mực.

Theo báo Công thương