PDA

View Full Version : Kiểm tra thường xuyên hơn để đảm bảo an toàn cho lốp


thuyettam1990
07-10-2015, 03:54 PM
Kiểm tra thường xuyên hơn để đảm bảo an toàn cho lốp





Nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn cho các tài xế lái xe khi tham gia giao thông trên các đường cao tốc, chủ xe và cả lái xe cần phải kiểm tra và bảo trì thường xuyên các lốp xe oto (http://www.lopxehoi.com.vn) trước khi đưa xe vào đường cao tốc, cụ thể với những yếu tố trong bài viết sau đây.

http://saigonsports.info/wp-content/uploads/2015/06/can-bang-lop.jpg

Không nên tái sử dụng các loại lốp xe oto có thời gian sử dụng quá thời hạn cho phép của nhà sản xuất (thường thì không quá 6 năm kể từ ngày sản xuất). Chất liệu lốp có thể bị khô cứng, nứt vành lốp dẫn đến hiện tượng nổ lốp trong quá trình sử dụng.

Sử dụng các lốp xe có chỉ số phù hợp với nhu cầu sử dụng, bao gồm cả vận tốc tối đa mà lốp xe cho phép để đảm bảo khi lưu thông với vận tốc cao trên các đường cao tốc, không xảy ra tình trạng nổ lốp, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông và cả lái xe.

Kiếm tra vành, bánh xe và lốp, bao gồm cả lốp dự phòng. Tăng áp suất của lốp xe đạt mức tiêu chuẩn và thực hiện đảo lốp định kỳ. Gỡ những vật cứng bám dính vào kẽ lốp xe oto. Ngoài ra, lái xe cũng nên thay thế các lốp xe đã mòn quá mức tối thiểu so với các tiêu chí của nhà sản xuất (tập trung chú ý kiểm tra và thay lốp nếu cần thiết). Không dùng các lốp xe bị mòn nứt, phồng rộp, hoặc bị hở lớp bố chịu lực.

Thực hiện việc kiểm tra và duy trì đúng áp suất lốp xe. Theo đó, việc kiểm tra và đảm bảo áp suất lốp là vô cùng quan trọng, vì là nhân tố tác động đáng kể đến độ bền của lốp cũng như ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ nhiên liệu của xe. Nếu lốp xe có áp suất quá cao, phần giữa của lốp xe tiếp xúc với mặt đường với diện tích nhỏ, làm cho lớp ta lông ở giữa mòn rất nhanh, đồng thời lốp dễ bị hư hỏng, gây tình trạng quá tải đối với lò xo giảm chấn, ảnh hưởng đến độ êm khi đang lái xe.

Khi áp suất lốp quá thấp (so với quy định của nhà sản xuất), khung lốp bị xẹp và vai lốp bị mòn rất nhanh. Sự biến dạng của lốp sẽ làm tăng mạnh nhiệt độ bên trong lốp (có thể làm cho lớp ta lông bị bong khỏi lớp khung lốp). Khi chuyển động trên đường cao tốc, kết hợp với nhiệt độ cao trên bề mặt lốp (do ma sát của lốp với mặt đường) sẽ làm cho lốp dễ bị hư hỏng. Hơn nữa, khi áp suất lốp quá thấp, lốp không duy trì được sự tiếp xúc tối ưu với bề mặt đường nên sẽ làm tăng sức cản lăn của lốp xe oto.