PDA

View Full Version : Những lưu ý để giữ lốp ôtô của bạn luôn an toàn


luuvoi1994
08-10-2015, 09:08 AM
Những lưu ý để giữ lốp ôtô của bạn luôn an toàn





Lốp xe (http://www.lopxehoi.com.vn) ôtô là bộ phận khá quan trọng mà cũng thường bị bỏ qua nhiều nhất trong quá trình bảo dưỡng xe. Một lốp xe tốt và được bảo vệ tốt sẽ giúp các bộ phận khác hoạt động trơn tru, năng suất nhất và không bị hư hại. Sau đây sẽ là vài bước bảo dưỡng lốp xe cũng như đảm bảo an toàn cho bộ “chân” xế yêu của bạn.

http://saigonsports.info/wp-content/uploads/2015/04/ap-suat-chuan.jpg
Kiểm tra áp suất lốp ô tô
Áp suất lốp là chỉ số quan trọng nhất của lốp xe. Nếu lốp không được bơm áp suất phù hợp với loại lốp đó thì sẽ dễ dàng bị mòn nhanh chóng và nổ lốp nếu lốp quá non. Ngoài ra, lốp non cũng ảnh hưởng đến lượng tiêu hao của xe, làm hao tốn thêm gần 20% tổng lượng nhiên liệu.

Tuy nhiên, nếu bơm căng quá mức thì áp suất trong bên trong lốp xe cũng tăng lên. Lúc này nếu lốp xe tiếp tục ma sát trên đường quá lâu hay va đập mạnh do gặp phải địa hình xấu sẽ dễ bị nổ lốp. Để kiểm tra áp suất chính xác thì bạn phải kiểm tra khi lốp xe đang lạnh, tức là chưa hoạt động trong vòng 3 tiếng đồng hồ và nếu có hoạt động thì chỉ di chuyển với tốc độ trung bình trong cự ly không quá 1,5km.
Đảo lốp
Dù xe có 4 lốp, độ ma sát của từng lốp đều khác nhau do độ phân chia khối lượng lên 4 lốp không đồng đều. Hầu hết các xe ôtô hiện này đều có động cơ đặt trước và rất ít xe có động cơ chia đều 50 – 50. Vì vậy, 2 lốp trước thường chịu trọng lượng lớn hơn và bị mòn nhanh hơn.

Để hạn chế việc mòn nhanh của chỉ hai bánh, bạn sẽ phải dụng phương pháp đảo lốp. Với chu kì 5000km/lần hoặc vào mỗi lần thay dầu, lần lượt đảo lốp mòn nhiều nhất vào vị trí mòn ít nhất. Tuỳ thuộc loại lốp của các nhà sản xuất khác nhau và loại xe mà các bạn có thể áp dụng nhiều cách đảo lốp khác nhau.
Bơm lốp bằng khí Nitơ
Nitơ là một loại khí trơ nặng hơn không khí không có khả năng tự đốt cháy. Bơm xe bằng khí Nitơ sẽ giúp lốp ôtô ít bị nổ, giảm tiêu hao năng lượng, chống ồn và luôn ổn định về áp suất.

Vào thời tiết oi bức, với áp lực làm việc liên tục của lốp xe sẽ tạo nhiệt độ khá cao bên trong lốp. Nhờ vào khả năng khó cháy của khí Nitơ mà giảm tình trạng nổ lốp, được áp dụng nhiều vào các loại xe đua chuyên nghiệp.

Với tính dẫn âm kém, Nitơ cũng làm giảm tiếng ồn trong lốp xe khi tiếp xúc mặt đường nhiều hơn so với không khí thông thường. Hơn thế nữa, khí Nitơ nặng hơn không khí, nên áp lực thất thoát sẽ chậm hơn không khí thông thường 3 lần. Điều này giúp lốp luôn có áp suất ổn định hơn khi bạn sử dụng không khí để bơm vào lốp.