PDA

View Full Version : đến hải dương nhớ thưởng thức món chả rươi tuyệt vời


vemaybaygiare23
28-11-2016, 10:56 AM
Đến tháng 9, 10 âm lịch mỗi năm, thôn An Định, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương lại rộn rã khi bước vào mùa rươi. đấy là nơi cư trú của nhiều rươi và có món rươi ngon nhiều người biết đến.

Bánh đỗ xanh, vải thiều Thanh Hà, bánh gai Ninh Giang là những món ăn đặc sản thân quen địa cầu thường nhớ tới khi nhắc đến biển khơi. Nhưng còn món thức ăn dân gian khác dễ làm say lòng người lúc 1 lần từng thử dùng, đây là món ăn đặc sản rươi Tứ Kỳ.

Thuộc nơi đồng bằng châu thổ sông Hồng, xung quanh biển là những sông lớn, ngày ngày được bồi đắp phù sa. Bởi vậy, theo nhiều huyện Kinh Môn, Tứ Kỳ, Thanh Hà, đều là những nơi cư trú của loài rươi. Vào mùa rươi, các bà chuyên lo việc bếp núc lại săn tìm những mẻ rươi tươi để trổ khả năng nấu nướng


Rươi là một họ giun nhiều tơ. Theo cách gọi của bình dân còn là con “rồng đất”. Chúng được phát hiện thấy ở không ít tầng nước, tìm kiếm đồ ăn trong những [b] Giá vé máy bay đi Lasvegas (http://dichvuhangkhong.com.vn/gia-ve-may-bay-di-lasvegas.html) đám rong, cỏ biển, hay núp mình trong cát hoặc bùn. Thoạt nhìn, rươi khá kinh sợ, trông chẳng khác gì những con giun mang màu xanh lá cây đỏ. Trước đó, ca dao xưa đã có câu:

“Tháng chín ăn rươi, tháng mười ăn nhộng

khi nào cho đến tháng 10, chén cơm thì trắng bát rươi thì đầy”

đó là câu đúc rút của bệnh nhân xưa về thời điểm của mùa rươi trong những năm. Theo trải đời của những người đánh bắt cá lâu năm, khi trở trời lúc sắp mưa, rươi đùn lên nhiều. lúc còn sống dưới bùn, thân rươi cũng có thể dài tới 50cm. Nhưng trào lên trên, chúng “tự ngắt” thành khúc ngắn cỡ 5 cm. Chỉ đợi ngày trở trời, đám trẻ trong làng lại khuấy bùn trong đầm để vớt rươi.
Những con rươi béo mập, có màu sắc tươi ngẫu nhiên
Sau khi thu hoạch, những mẻ rươi tươi rói được bán lại cho các nhà hàng quán ăn đặc sản hay khu chợ lớn. phương pháp xấu xí là vậy, nhưng địa cầu có thể tạo ra rươi thành nhiều món thơm và ngon như rươi om nồi đất, nem rươi, mắm rươi, rươi hấp, thậm chí có những địa điểm còn làm canh rươi rươi. Nhưng trên với mọi, tên tuổi nhất vẫn chính là chả rươi.

chị em nội trợ bếp núc sành ăn thuần giữa sẵn bí quyết chọn rươi ngon. Từ lúc rươi được vớt cho tới lúc mang ra chợ bán, chúng sinh sống trong lớp nhớt. Lớp nhầy này tiết được vài tiếng. kế tiếp chúng yếu dần và chết đi. do đó, khi chọn, người đầu bếp thường hãy nhanh tay lấy những con to khỏe ở trên với thân to đùng. Chúng có blue color hay hồng nhạt và còn ngọ ngậy. Những con gầy, ngả sang màu nâu đỏ hay con mới chết sẽ đưa greed color đậm ngả đen, ăn sẽ kém sạch sẽ.


https://dantri4.vcmedia.vn/c05a76d21c/2016/11/23/img20161123181356161-e0829.jpg

Nguyên liệu chính làm chả rươi



Với món chả rươi đã biến thành giữa những loại chả dị thường của ẩm thực Việt dù làm từ nguyên liệu rất đơn giản. Còn với quỹ đất biển lớn, đặc sản chả rươi đã hiện ra cách đây không lâu, toại ý cả những khách khó chiều nhất.

Dù mỗi vùng có cách thực hiện riêng, nhưng làm theo kiểu nào vẫn đang còn chung Các nguyên liệu chính, từ thịt con lợn xay nhuyễn, quả trứng gà, cây hành hoa, thìa là, chút quả ớt tươi và không thể không có vỏ quýt hôi. Nghe thì đơn giản, nhưng thiếu đi một vật liệu cũng coi như “hỏng” cả các món ăn tinh túy.

Rươi tươi sống sau này được bước đầu chế biến sạch, nhặt hết rác, sẽ rụng qua nước đã đun sôi tầm 90 độ để “làm lông”. Khi trút chất liệu chính vào đĩa, người nấu bếp làm cho cùng thịt lợn băm nát, trứng gà, hành lá, thìa là kèm phụ gia nước mắm nam ngư rồi đánh nhuyễn. sẽ không thể đúng vị chả rươi nếu thiếu đi vỏ quýt. tuy rằng không cho nhiều nhưng tinh dầu của vỏ quýt tăng thêm hương vị dị biệt, song song giúp các món ăn dễ tiêu hơn.

Khi hỗn hợp đủ dẻo, người sẽ đưa đến lên chảo rán. chung, dùng mỡ nước rán chả sẽ cho sản phẩm vừa thơm vừa ngon hơn. Món rươi thành tích trong lúc có phần vỏ bên ngoài vàng ruộm màu cánh gián, ruột mềm ngọt đậm.








https://dantri4.vcmedia.vn/c05a76d21c/2016/11/23/img20161123181357315-b58d2.jpg

Chả rươi phần tử có màu sắc vàng ngẫu nhiên



Chả rươi ăn với cùng ngò rí, húng thơm, chấm trong nước mắm nam ngư pha chanh ớt mặn mà, quyện chút ớt cay và tiêu bắc thơm phức. vào trong ngày khu vực miền bắc chuyển lạnh, đĩa chả rươi nằm trong lòng mâm cơm hiền thê, gắn kết mọi member bên bữa ăn sum vầy, có nhẽ, không phấn kích nào vẹn tròn hơn.