PDA

View Full Version : Tầm quan trọng của sắt đối với người cao tuổi


toiyeusuckhoe8817
05-09-2017, 10:40 PM
Lâu nay khi nói đến sắt chúng ta thường nghĩ tới việc bổ sung sắt cho phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng ít ai nghĩ đến những người cao tuổi là ông bà, bố mẹ chúng ta cũng có nguy cơ thiếu sắt. Người già khả năng hấp thu thức ăn, các chất dinh dưỡng kém nên cũng có nhiều nguy cơ thiếu sắt.

Sắt với người cao tuổi
Sắt là thành phần dinh dưỡng thiếtyếu, cần thiết cho hoạt động của hemoglobin và myoglobin, các protein vận chuyểnoxy trong máu đến khắp nơi trong cơ thể. Sắt còn tham gia vào cấu tạo của một sốenzym, co-enzym giúp tăng cường hệ miễn dịch. Thiếu sắt dẫn đến thiếu máu, thiếunhững hồng cầu khỏe mạnh vận chuyển oxy trong máu dẫn đến những hiện tượng nhưxuất huyết trong hệ tiêu hóa, mệt mỏi, chóng mặt, khó thở… là những biểu hiện thường thấy ở người cao tuổi.Khi đó, những người này cần thiết phải bổ sung sắt. Tuy nhiên, việc uống bổsung sắt thường gây ra các tác dụng phụ ở nhiều người đặc biệt xảy ra nhiều ởngười cao tuổi như: táo bón, tiêu chảy, giảm cân, quá tải sắt. Nếu những tác dụngphụ không được xử lý có thể gây ra nguy hại tới sức khỏe cũng như tính mạng củangười cao tuổi. Để tránh phải những tác dụng phụ của việc uống viên sắt, cũngnhư phục hồi lại lượng sắt thiếu của cơ thể thì chế độ dinh dưỡng giàu sắt là rấtquan trọng. Tuy nhiên, việc chỉ chú ý đến bổ sung lượng sắt thôi là chưa đủ,người cao tuổi còn cần chú ý đến các chất dinh dưỡng khác để hỗ trợ hấp thu sắtvà tạo máu. Những loại thực phẩm sau đây sẽ đáp ứng được yêu cầu đó.

Thực phẩm giàu protein

Proteinlà chất dinh dưỡng hỗ trợ sự hình thành hồng cầu để chống lại bệnh thiếu máu.Vì vậy, ngoài việc ăn các thực phẩm giàu sắt, người cao tuổi cũng nên chú ý bổsung protein cho cơ thể. Các loại thực phẩm giàu protein như; thịt bò, thịtlơn, gà, cá, lòng đỏ trứng và đậu ngoài cung cấp protein còn có sắt và cácvitamin nhóm B cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu. Đặc biệt gan vàthịt trai là thực phẩm có hàm lượng sắt và protein cao. Tuy nhiên ở những ngườicao tuổi việc sử dụng thực phẩm giàu protein động vật có thể dẫn đến nguy cơtăng cholesterol gây tổn hại tới sức khỏe tim mạch. Vì vậy, Hiệp hội Tim mạch Mỹcó lời khuyên cho những đối tượng này là chọn sử dụng thịt nạc loại bỏ da, bìvà mỡ, ăn trứng, tôm.

Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa được coi lànhững sản phẩm đem lại giá trị thành phần dinh dưỡng đa dạng cần thiết cho sựhồi phục của cơ thể thiếu máu do thiếu sắt. Nhưng ở đối tượng là người già(người cao tuổi) cũng nên chọn các sản phẩm từ sữa có chứa 1% hoặc hoàn toànkhông có chất béo như: yogurt, sữa tách béo, sữa chua… ngoài cung cấp cácprotein các sản phẩm này còn cung cấp vitamin nhóm B như; B6, B12,B9­ hỗ trợ việc tái tạo các tế bào máu, đồng thời cung cấp canxi choxương chắc khỏe ở người già. Cần lưu ý các sản phẩm sữa không chứa đườnglactose (vì ở người cao tuổi uống hoặc sử dụng sản phẩm từ sữa có nhiều lactosecó thể gây tiêu chảy).
Xem thêm : ensure.com.vn
Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc là một trong những nhóm thựcphẩm đóng góp một phần không nhỏ trong việc cung cấp sắt tự nhiên và vitaminnhóm B tăng cường bù đắp lượng sắt thiếu của cơ thể, tái tạo tế bào máu. Ngoàira, ngũ cốc nguyên hạt còn là thực phẩm cung cấp chất khoáng, chất chống oxyhóa, chất xơ tốt cho sức khỏe đặc biệt là đối với người già, giúp giảmcholesterol, giảm táo bón với những cá nhân dùng viên sắt bổ sung bị tác dụngphụ, và các bệnh mà người cao tuổi thường gặp như huyết áp, tiểu đường type 2…

Rau quả

Trái cây và rau xanh là nguồn cung cấp vitamin C –một loại vitamin tốt cho sự hấp thu sắt. Ngoài ra nhiều loại rau quả như: rauchân vịt, bông cải xanh... là nguồn cung cấp sắt, vitamin nhóm B (đặc biệt là B9- folate) rất cần thiết cho quá trình tạo máu. Không chỉ có vậy đây còn lànguồn cung cấp các chất chống oxy hóa tự nhiên, vitamin và chất xơ cần thiết chongười cao tuổi.

Như vậy, chế độ ăn khoahọc và hợp lý vừa có thể bổ sung chất sắt, đồng thời bổ sung các chất dinh dưỡngcần thiết khác, lại an toàn đối với sức khỏe người cao tuổi. Bằng cách sử dụngcác thực phẩm giàu sắt cùng các vitamin B9, B12 vitamin C hỗ trợ việc sử dụng và phát huy tác dụng đểtránh và hạn chế việc uống bổ sung viên sắt vì nhiều người cao tuổi gặp rắc rốilớn tới sức khỏe khi phải uống bổ sung sắt, như tình trạng tiêu chảy, nếu kéodài có thể gây mất chất điện giải thậm chí tử vong, có những trường hợp bị ngộđộc sắt, quá tải sắt gây tổn thương tới gan, xương và lách.