PDA

View Full Version : Bệnh Phổi Tắc Nghẽn Dễ Nhầm Với Hen Suyễn


langquang147
07-09-2017, 01:47 PM
Đây là 2 bệnh hô hấp rất thường gặp. Trên thế giới ghi nhận khoảng 63,6 triệu người có dấu hiệu phổi tắc nghẽn mạn tính và 234,9 triệu người có biểu hiện hen phế quản. Hai bệnh này có nhiều điểm tương đồng, nên dễ bị chẩn đoán nhầm. Ảnh minh họa: Health. Phổi tắc nghẽn mạn tính là tình trạng viêm niêm mạc đường thở do các phần tử và khí độc làm tắc nghẽn đường thở kéo dài, không hồi phục, tiến triển nặng theo thời gian. Bệnh có thể dự phòng được. Trong khi hen phế quản là tình trạng viêm niêm mạc đường thở mạn tính, gây phù nề, tăng tiết, co thắt cơ trơn phế quản. Cơn khó thở thường xuất hiện lúc nửa đêm về sáng. Phổi tắc nghẽn thường xảy ra ở tuổi trên 40. Triệu chứng của bệnh luôn tồn tại ngay cả khi người bệnh đã hoàn toàn ổn định. Trong khi hen phế quản xảy ra khi còn nhỏ, chỉ một số trường hợp mắc ở tuổi trưởng thành. Triệu chứng chỉ xuất hiện từng lúc, giữa các cơn hen bệnh nhân thường không bị triệu chứng gì. Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh phổi tắc nghẽn là thuốc lá, chỉ vài trường hợp do môi trường ô nhiễm bụi khói, hóa chất. Còn bệnh hen có thể do nhiều yếu tố kích thích như bụi khói, phấn hoa, lông vật nuôi, thời tiết thay đổi, viêm xoang, trào ngược dạ dày thực quản.
Dọn dẹp sạch sẽ môi trường xung quanh bệnh nhân nằm , khoa phòng Quan trọng của nhuộm soi tìm AFB trong chẩn đoán Loại thực phẩm làm giảm cholesterol máu Ho có đờm hoặc máu Chế uống bia, rượu và hút thuốc lá Xét nghiệm khí máu động mạch Triệu chứng thực thể
https://cdn.slidesharecdn.com/ss_thumbnails/ptcls-viemphoibenhvien-t3-n2-160410171700-thumbnail-3.jpg

Cấu tạo của phổi https://chuabenhphoi.com/phoi-nam-o-dau.html
Tiếp xúc với khí radon. Radon là sản phẩm của sự phân hủy tự nhiên của urani trong đá, đất và nước mà cuối cùng trở thành một phần của không khí hít thở. Mức độ khí radon không an toàn có thể tích lũy, bao gồm cả ở nhà. Tiếp xúc với amiang và các hóa chất khác. Lịch sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi. Những người có cha mẹ, anh chị em ruột hoặc người thân ung thư phổi, có tăng nguy cơ của bệnh. Sử dụng quá nhiều rượu. Uống nhiều hơn một lượng rượu vừa phải - không uống nhiều hơn một ly một ngày cho phụ nữ hoặc hai ly một ngày đối với nam giới - có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Một số bệnh phổi. Những người bị bệnh phổi nhất định, chẳng hạn như bệnh tắc nghẽn phổi mãn tính, có thể có tăng nguy cơ ung thư phổi. Khó thở. Những người bị ung thư phổi có thể khó thở nếu ung thư phát triển chặn đường dẫn khí chính. Ung thư phổi cũng có thể gây ra dịch tích tụ quanh phổi, làm cho phổi mở rộng đầy đủ khi hít vào khó khăn hơn. Ho ra máu. Ung thư phổi có thể gây chảy máu trong đường thông khí, mà có thể làm ho ra máu. Đôi khi chảy máu có thể trở nên nghiêm trọng. Phương pháp điều trị có sẵn để kiểm soát chảy máu. Đau. Ung thư phổi lan đến lớp niêm mạc của phổi hoặc một vùng khác của cơ thể có thể gây ra đau đớn. Báo cho bác sĩ nếu bị đau. Đau đầu có thể nhẹ và liên tục, nhưng có thể trở thành không đổi. Thuốc men, xạ trị và phương pháp điều trị khác có thể giúp làm cho thoải mái hơn. Tràn dịch màng phổi. Ung thư phổi có thể gây ra dịch tích tụ trong khoang bao quanh phổi trong khoang ngực.