PDA

View Full Version : Cách điều Trị Viêm đa Khớp Dạng Thấp


diegoredington
08-09-2017, 08:18 AM
Gây nguy hiểm cho nhiều cơ quan như tim mạch, thiếu máu, mệt mỏi toàn thân. Những nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng: 30% bệnh nhân bị viêm đa khớp bị các bệnh lý về tim mạch, trong đó 50% có thể chết do các bệnh về tim. Tại Việt Nam, nhiều người bệnh còn bị thêm biến chứng khiến bệnh nặng hơn hoặc rơi vào tình trạng rối loạn tâm thần trầm cảm do dùng nhiều corticoide. Đặc biệt, viêm đa khớp nguy hiểm hơn nếu không được điều trị sớm hoặc đúng cách, bệnh sẽ nặng hơn, các khớp biến dạng, hỏng khớp, có thể dẫn đến tàn phế. Xoa bóp: Đây là cách vật lý trị viêm đa khớp dạng thấp đơn giản nhất, có tác dụng giảm đau, giảm co cơ. Cách tốt nhất là xoa bóp bằng tay với các động tác xoa, vuốt, day.
Tổn thương da: Phẫu thuật chỉnh hình khi có biến dạng đứt dây chằng, trật khớp VIÊM XƯƠNG KHỚP Nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp Thấp ngoài khớp
Cách chữa đau nhức bả vai https://ancotnam.vn/cach-dieu-tri-hien-tuong-dau-nhuc-vai-canh-tay.html
Khi dùng NSAIDs nếu dùng rượu bia càng làm cho các tác dụng phụ dễ xảy ra hơn. Nhóm steroid: giúp làm giảm viêm, đau và làm chậm sự tổn thương khớp. Nhóm thuốc tác động lên khớp (DMARDs): hydroxychloroquine, sulfasalazine, minocycline hay methotrexate thường dùng vào giai đoạn sớm khi ảnh hưởng của bệnh lên khớp chưa nhiều và thuốc giúp cứu lấy các mô khớp còn lại. Nhóm thuốc ức chế miễn dịch: tác động lên hệ miễn dịch của cơ thể nhằm tấn công và loại bỏ những bào có liên quan gây ra bệnh. Một số thuốc thường dùng như leflinomide, azathioprine, cyclosporine, cyclophosphamide. Nhóm ức chế TNF-alpha: như cytokine hoặc tế bào protein hoạt động như tác nhân kháng viêm làm giảm đau, sưng khớp, cứng khớp vào buổi sáng. Tuy nhiên, việc dùng nhóm ức chế TNF-alpha có thể dẫn tới một số tác dụng không mong muốn như làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm lao hoặc nấm hay rối loạn máu. Nếu như việc dùng thuốc không đem lại hiệu quả như mong muốn và làm biến dạng khớp nhiều thì việc chỉ định phẫu thuật nhằm sửa chữa khớp hay làm giảm đau sẽ được xét tới. Việc chỉ định phẫu thuật nên được xem xét bởi các bác sĩ chuyên gia về chỉnh hình khớp.


http://khoptison.com.vn/uploads/news/images/viem%20khop%20vai.pngViêm khớp ngón tay cái là một bệnh thoái hóa tiến triển, có nghĩa là nó sẽ xấu đi theo thời gian - với tiêm hay không. Nếu không đáp ứng với điều trị khác hoặc nếu khả năng sử dụng ngón tay cái bị tổn hại đáng kể, bác sĩ có thể khuyên nên tiến hành phẫu thuật nội soi khớp. Trong quá trình nội soi khớp, bác sĩ phẫu thuật làm một đường rạch nhỏ ở khu vực xung quanh khớp và chèn một dụng cụ hình ống gọi là arthroscope. Arthroscope có ánh sáng và một máy ảnh nhỏ, các hình ảnh bên trong khớp lên một màn hình video để các bác sĩ phẫu thuật có thể xem nó. Nếu cần sửa chữa, các bác sĩ phẫu thuật có thể chèn dụng cụ phẫu thuật vào khớp qua arthroscope hoặc thông qua vết rạch nhỏ. Hợp nhất khớp (arthrodesis). Trong phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật làm cầu vĩnh viễn các xương ở khớp bị ảnh hưởng để tăng sự ổn định và giảm đau.
Diễn tiến bệnh viêm khớp dạng thấp gây: (A) Viêm đối xứng ở các khớp cổ tay, khớp bàn ngón và khớp ngón gần. Bàn tay “gió thổi”. Biến dạng bàn chân. Ngón tay người thùa khuy. Ngón tay hình cổ cò. Nốt thấp dưới da vùng cẳng tay. Đối với bệnh này, việc chẩn đoán và điều trị sớm rất quan trọng bởi vì tổn thương phá hủy khớp có thể xuất hiện rất sớm trong quá trình của bệnh. Khoảng 30% người bệnh có biểu hiện bào mòn xương tại thời điểm chẩn đoán, tỷ lệ này có thể tăng lên 60% trong vòng 2 năm. Viêm khớp dạng thấp khó chẩn đoán vì không có xét nghiệm riêng. Bệnh dễ chẩn đoán nhầm hoặc bỏ sót chẩn đoán. Chính vì vậy, người bệnh cần đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám sớm. Bệnh nhân cần mô tả kỹ các triệu chứng, bác sĩ sẽ dựa vào đó và kết hợp với một số xét nghiệm để chẩn đoán và chỉ định điều trị. Theo bác sĩ Ngọc, bệnh viêm khớp dạng thấp không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng nếu người bệnh đi khám bác sĩ chuyên khoa sớm và được chữa đúng thì khớp sẽ hết viêm. Nhờ đó sẽ hết đau và tránh được biến dạng khớp hay tàn phế về sau. Phương pháp điều trị phổ biến là dùng thuốc. Có 2 nhóm thuốc được chỉ định gồm thuốc điều trị triệu chứng để cho người bệnh giảm sưng đau khớp trong giai đoạn đầu. Song song đó, bác sĩ sẽ cho những thuốc cơ bản trong điều trị bệnh hoặc các thuốc mới như thuốc sinh học với trường hợp không đáp ứng điều trị cơ bản. Bên cạnh dùng thuốc, người bệnh cần áp dụng các biện pháp khác như tập thể dục nhẹ nhàng và chế độ ăn uống cân bằng.