PDA

View Full Version : Nhiễm Khuẩn Hô Hấp Cấp Tính ở Trẻ Em


thachsung147
11-09-2017, 08:33 AM
Nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính (NKHHCT) là gì? Là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính của đường thở nghĩa là từ tai, mũi, họng, đường dẫn khí (thanh quản, khí quản, phế quản), cho đến phổi. Bệnh thường có biều hiện ho không quá 30 ngày. Đây là bệnh phổ biến nhất, nguyên nhân nhập viện và tử vong hàng đầu ở trẻ em, nhất là trẻ dưới 5 tuổi. Ước tính một em bé dưới 5 tuổi có thể bị NKHHCT 5-8 lần mỗi năm. Nếu được chăm sóc tốt, đa số trẻ sẽ tự khỏi trong vòng 10 – 14 ngày. Tuy nhiên, khoảng 20-25% trẻ bị NKHHCT sẽ diễn tiến thành viêm phồi, cần điều trị kháng sinh thích hợp để tránh biến chứng và tử vong. Có những loại NKHHCT nào? Viêm hô hấp trên là viêm nhiễm vùng tai - mũi - họng, thường do virút, nếu chăm sóc tốt đa số trẻ sẽ tự khỏi. Viêm hô hấp dưới bao gồm viêm tiểu phế quản, viêm phổi… Trong đó, viêm phổi (sưng phổi) là nguyên nhân nhập viện và tử vong hàng đầu ở trẻ dưới 5 tuổi.
Vì vậy trẻ cần được phát hiện sớm bệnh viêm phổi để được điều trị kịp thời, tránh biến chứng và tử vong. Triệu chứng gợi ý NKHHCT là gì? Triệu chứng thường thấy nhất là ho dưới 30 ngày, có thể kèm theo sốt hoặc không. Làm thế nào để phát hiện sớm viêm phổi? Triệu chứng sớm nhất khi trẻ bị viêm phổi là thở nhanh. Để nhận biết trẻ có thở nhanh hay không, ta cần đếm nhịp thở của trẻ trong 1 phút, với đồng hồ có kim giây. Tốt nhất là chỉ đếm nhịp thở khi trẻ nằm yên không quấy, khóc. Khi thấy trẻ thở nhanh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được điều trị sớm vì đây là triệu chứng sớm nhất báo hiệu là trẻ đã bị viêm phổi. Triệu chứng của viêm phổi nặng là gì? Đó là khi trẻ có thở co lõm lồng ngực, nghĩa là khi trẻ hít vào phần dưới lồng ngực sẽ bị lõm vào thay vì nở ra như bình thường.

Bệnh viêm phế quản bội nhiễm https://chuabenhphoi.com/viem-phe-quan-boi-nhiem.html
. Ép trẻ ăn nhiều để nhanh khỏi ốm Trẻ em dưới 2 tuổi : uống mỗi lần ½ viên, ngày 2 lần BC tăng, VS tăng Có thể có tím tái Người lớn và trẻ em > 7 tuổi: 200 mg x 3 lần / ngày
https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/d/d4/Thuan_An_Landing.jpg


Cần cho trẻ nhập viện vì đây là triệu chứng cho biết trẻ đã bị viêm phổi nặng, cần điều trị tích cực để tránh biến chứng và tử vong. Cần lưu ý là mọi trường hợp viêm phổi ở trẻ dưới 2 tháng đều nặng và đều cần phải nhập viện . Cần lưu ý các dấu hiệu nguy hiểm nào để đưa trẻ đi khám ngay? Suy dinh dưỡng nặng. Đặc biệt trẻ dưới 2 tháng nếu có sốt hoặc hạ nhiệt độ (trẻ lạnh), thở khò khè thì cũng là dấu hiệu nguy hiểm cần đưa trẻ đi khám ngay. Chăm sóc trẻ bị ho, cảm lạnh tại nhà như thế nào? Tiếp tục cho trẻ ăn hoặc cho bú nhiều lần hơn. Cho trẻ uống đủ nước. Dùng thuốc điều trị sốt, ho, khò khè… theo hướng dẫn của thầy thuốc. Không lạm dụng thuốc kháng sinh vì không hiệu quả, tốn kém, thậm chí có thể có tác dụng phụ hay làm cho vi trùng kháng thuốc. Làm thông thoáng mũi giúp trẻ dễ thở, dễ bú hơn. Chú ý phát hiện các dấu hiệu của bệnh viêm phổi hay các dấu hiệu nguy hiểm kể trên để đưa trẻ đến bệnh viện khám ngay. Làm thế nào để phòng chống NKHHCT cho trẻ? Tránh nơi ô nhiễm, khói bụi. Tránh nấu bếp bằng than, củi.