PDA

View Full Version : 8 cách giúp bé thông minh hơn mỗi ngày (p1)


tinhaymoingay2019
11-12-2017, 11:41 PM
Việc con bạn có phát triển tốt và thông minh hơn mỗi ngày là điều mà tất cả các bà mẹ trên thế giới đều mong muốn. Nếu muốn con thông minh hơn, bố mẹ hãy chịu khó bớt chút thời gian trong cuộc sống và làm những điều sau đây để bé ngày càng phát triển hơn nhé!!

1.Cho bé ngủ đủ giấc:

Nếu các mẹ muốn con mình ngày càng thông minh hơn, hãy để ý đến giấc ngủ của trẻ mỗi ngày. Quan trọng hơn nữa, hãy để trẻ được ngủ đủ giấc, đây là một điều bắt buộc. Những đứa trẻ bị mắc bệnh “ khó ngủ và mất ngủ “ từ khi còn nhỏ sẽ thiếu đi sự nhanh nhạy và thường phản ứng chậm hơn so với những đứa trẻ ngủ đủ.

Rất nhiều những nghiên cứu và gần đây nhất là nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại Học Stanford đã chứng minh rằng trí nhớ nói riêng và trí thông minh nói chung sẽ bị giảm sút khá nhiều khu trẻ không được ngủ đủ và ngủ sâu giấc. Giấc ngủ giúp não bộ xua tan mệt mỏi. Trẻ ngủ quá ít sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí lực và khả năng tiếp thu học tập, thậm chí có thể gây ra các vấn đề như tang động và mất kiểm soát cảm xúc…



Theo Tiến sĩ Dennis Molfese, người thường xuyên nghiên cứu giấc ngủ của nhưng em bé từ 4 đến 8 tuổi cho biết: : Với những đứa trẻ ngủ đủ giấc, chúng sẽ sử dụng từ 3 đến 4 khu vực của não bộ để hoàn thành nhiệm vụ ( Như các bài tập nhỏ và các bài kiểm tra)

Việc trẻ thiếu ngủ sẽ làm cho não bộ hoạt động chậm chạp và kém hiệu quả hơn hẳn. Bỏ qua chỉ 1 giờ ngủ trên 1 tuần cũng có thể làm ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tập trung của trẻ.

Bên cạnh đó, khi trẻ thiếu ngủ ít sẽ không gây ra các tác động gì đáng kể, nhưng nếu điều đó xảy ra thường xuyên trong vòng nửa năm thì trẻ em sẽ có nguy cơ tang cảm giác chán nản và giảm sự tiuwj tin đi đáng kể - theo một nghiên cứu từ đại học Masachusetts Hoa Kỳ.

Việc thời gian ngủ giảm xuống trong nhóm những trẻ bắt đầu đến tuổi vị thành niên là bình thường, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn đê ý một chút tới giấc ngủ của trẻ nhé.

2.Tiếp xúc với âm nhạc sớm và thường xuyên:

Đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy rằng trí thông minh của bé sẽ được phát triển tốt hơn nếu ngay từ trong bụng mẹ, bé được tiếp xúc với âm nhạc. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Toronto, âm nhạc có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao chỉ số IQ và tang khả năng trí nhớ của bé.

Việc cho trẻ nghe nhạc có thể giúp tang bộ nhớ, sự chú ý và cả kỹ năng ngôn ngữ sau này. Ngoài ra, các nhà khoa học còn cho rằng âm nhạc còn có thể giúp phát triển thể chất của trẻ sinh non.



Nếu các mẹ hay đọc sách, chắc hẳn cũng sẽ biết đến cuốn “ Học trước khi sinh: Hãy để trẻ em hưởng những quà tặng xứng đáng” của Tiến sĩ Brent Logan cho em bé ( thậm chí là một thai nhi) khi nghe nhạc thì có nhịp tim và sự phát triển thể chất tốt hơn. Nhịp điệu của âm nhạc đã chứng minh có k hả năng kích thích em bé để vận động một cách vui vẻ. Phản xạ này chắc chắn giúp bé phát triển về thể chất, về sức mạnh và sự phối hợp điều khiển động cơ hành động của trẻ.

Ngoài ra, cũng theo Tiến sỹ Logan, âm nhạc còn có thể giúp phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh trong việc tiếp nhận thông tin. Khả năng này sau đó ảnh hưởng đến kỹ năng của bé trong giao tiếp.

Chuyên gia khoa học thần kinh, Bác sỹ Dee Joy Coulter, và là tác giả của cuốn sách: “ Kết nối sớm cho trẻ thơ: Tạp chí âm nhạc và dạy học dựa trên những khoảnh khắc”. Theo Coulter, trò chơi đưa trẻ tương tác với âm nhạc có nâng cao khả năng ngôn ngữ và từ vựng ở trẻ nhanh chóng. Tiếp đó, trẻ sẽ trở thành một người có tổ chức về các ý tưởng và có khả năng giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.

Các nghiên cứu cho thấy rằng trẻ sơ sinh nhớ và thích những âm nhạc mà chúng đã nghe khi còn ở trong bụng mẹ. Vì vậy, nếu bạn có thói quen cho con nghe nhạc ngay từ khi mang thai. Hãy tiếp tục đêìu nay sau khi sinh bé. Mẹ nên cho bé sơ sinh nghe lại những bài hát. Bản nhạc mình thường nghe trong giai đoạn đầu mang thai để bé có thể cảm nhận được sự quen thuộc của nhịp điệu và đặc biệt là: “ đừng để trẻ phải nghe những giai điệu buồn”. Các mẹ nên nhớ một điều, trẻ 5 tháng có thể phân biệt được bài hát lạc quan hay ảm đạm. Tiến sỹ Douglas ( là một giảng viên của trường đại học Iowa) cho biết:” Những giai điệu giận giữ có thể khuấy động em bé. Cũng như giai điệu nhẹ nhàng sẽ xoa dịu, giúp bé cảm thấy gần giũ, dễ chịu hơn”.

Có một mẹo mà các tiến sỹ hay khuyên các bà mẹ, đó là: Mọi em bé đều rất thích được nghe tên của mình. Các mẹ có thể để ý mỗi khi chơi đùa với trẻ, khi nhắc đi nhắc lại tên trẻ trong cuộc nói chuyện sẽ thấy bé hứng thú hơn rất nhiều. Vì thế, khi các mẹ hát cho bé nghe, hãy chèn tên bé trong các giai điệu. Khi nghe bé sẽ vô cùng thích thú đấy.

3. Ăn sáng đều đặn và đủ chất:

Bữa sáng không chỉ quan trọng với người lớn, mà bữa sáng còn giúp chúng ta bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng. Một nghiên cứu mới đây của các chuyên gia trường Đại học Tổng hợp Florida đã cho rằng: : nếu ăn sáng đều đặn con sẽ thông minh hơn”.

Về khía cạnh dinh dương, nếu con không ăn sáng, hoặc ăn sáng không đúng bữa, đúng giờ giấc, con sẽ bị đói và không thể phát triển tốt. Còn về khía cạnh khoa học, việc bỏ bữa sáng sẽ khiến lượng đường trong mái thấp hơn mực bình thường và khiễn não bị thiếu chất dinh dưỡng. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và hoạt động của não trẻ.



Bởi vậy, bữa sáng mẹ hãy cho bé ăn uống đầy đủ, dinh dưỡng đa dạng, và đừng để bé bỏ bữa hoặc ăn không đủ lượng cần thiết, việc này về lâu về dài sẽ không tốt cho sức khỏe và trí thông minh của bé.

4. Tạo cho con thói quen đọc sách báo:

Theo giaos sư Brian Avants, một nhà nghiên cứu của Đại học Pennsylvania tại Mỹ, việc đọc sách sẽ giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn. Số lượng sách mà trẻ đọc càng nhiều thì khả năng tư duy của chúng càng cao.

Mặc dù hiện nay. Việc độc sách dường như không còn được hứng thú như trước dây, nhưng với trẻ em, những cuốn sách bổ ích vẫn là nguồn tri thức bất tận, Cha mẹ nên cho con trẻ tiếp xúc với sách vở từ sớm, tuy nhiên đó không phải là những cuốn truyện mà là các loại sách về khoa học tự nhiên, lịch sử và kinh nghiệm chia sẻ…Đó không chỉ là hành trang vào đời cho các con mà còn giúp cho các con phất triển trí thông minh nhiều hơn nữa.



Xem thêm tại : grow.com.vn