PDA

View Full Version : Sắp xếp phòng thờ thế nào là đúng?


giaydep2306
02-05-2019, 09:26 PM
Phong tục thờ phụng gia tiên còn đó trong dân gian Việt Nam bao đời nay. Kiến trúc phương đông (http://kientrucphuongdong.net/)Đây là nơi con cháu tỏ lòng hiếu thảo của mình với người đã tạ thế và đem đến niềm tin, chỗ dựa giúp con cháu đủ sức vươn lên trong xã hội.

mang mỗi vùng miền sẽ với các phương pháp phụng dưỡng khác nhau. Do ko gian thờ tự với ý nghĩa tâm linh mang gia đình nên nhân tố gần gũi và giáo dục truyền thống cần được đặt lên bậc nhất. Điều này sẽ giúp kết nối các thế hệ và giữ nề nếp, gia phong của gia đình.

Trong ngôi nhà truyền thống của người Việt, bàn độc tiên sư thường đặt tại gian chính, gian chính lại là chỗ tiếp khách nên đa dạng người cho rằng hai ko gian này là một. Bởi vậy, 1 số nhà xây mới bây giờ vẫn sở hữu lề thói để bàn độc ngay tại phòng khách. Ngoài ra, ví như sở hữu không gian vẫn nên làm cho gian thờ riêng biệt bởi các lý do sau:

- Thứ nhất, giảm thiểu được việc đi từ ngoài cửa vào đã trông thấy bàn thờ, hình ảnh ông cha. Hơn nữa, bàn độc thuộc tĩnh, không hợp với sự phô trương.

- Thứ hai, bàn độc ngay cửa chính sẽ sắp có phổ thông sát khí trong khoảng ngoài vào, hoặc dễ sở hữu gió thổi làm động bát hương.

- Thứ ba, bàn thờ chính gian giữa, người khấn đứng quay lưng ra cửa, thiết kế chung cư (http://kientrucphuongdong.net/thiet-ke-noi-that-chung-cu) sẽ mang cảm giác bất an, khó tụ hội tư tưởng lúc khấn, làm mất tính nghiêm túc.

tốt nhất nên cân nói vị trí đặt bàn độc ngay lúc khởi đầu ngoại hình xây nhà sao cho phù hợp. Ví dụ, muốn đặt dưới tầng 1 thì bàn độc nên nằm sát giếng trời hoặc từ thông tầng, nằm ở phía sau nhà và không lộ diện ra phòng khách. Khi đặt trên tầng, bàn thờ nên kín đáo mang người dưng và gần gũi có người trong gia đình.

sở hữu nhà chung cư, bàn thờ vẫn phải đảm bảo sự thông thoáng, nhưng kín đáo và thống nhất về hình thức sao cho tương ứng có ko gian căn hộ.

Nguyên tắc chiếu sáng ở phòng thờ

- Phòng thờ của gia đình phải tạo được ko khí nghiêm trang, ấm cúng, gần gũi tránh tạo cảm giác lạnh lẽo.

- Phòng thờ thường được xếp đặt với diện tích nhỏ, thành ra bạn nên chọn những đèn treo nhỏ cho cân xứng mang phòng, tránh treo những mẫu đèn chùm to gây mất cân đối. Cần lưu ý là sắp đặt ánh sáng đèn không được chiếu thẳng vào người ngồi khi hành lễ cúng bái.

- nếu tường sơn của phòng thờ có màu sáng thì không nên lắp phổ quát bóng đèn sẽ tác động tới thuộc tính nghiêm chỉnh của nơi thờ phụng. Chỉ nên sắp đặt khoảng 2 đến 3 dòng ánh sáng.

Tham khảo =>>https://kientrucphuongdong.net/

- Tường có treo tranh nên sắp đặt 2 đèn âm tường tương hợp hai bên bức tranh.

Bày trí trên bàn độc

Tùy theo kích thước ngôi nhà, điều kiện sinh hoạt... Mà việc bày trí bàn thờ gia tiên khác nhau. Bình thường có một đến 3 bát hương, bát hương ở giữa thờ chung thần linh thổ thần, bát hương 2 bên là thờ gia tiên và bà cô ông mãnh.

Phía trước bát hương: Ở giữa bày loại đài nhỏ, mang ba chén cất nước sạch. 2 Bên là 2 đĩa bày hoa quả tươi và trầu cau, hoặc tiền vàng mã.

Phía sau bát hương: Là bộ bình để hoa tuoi, hương và nến. Tùy theo chất liệu mà sự bày trí cũng khác. Với đồ sứ: Bộ tam sự bao gồm bát hương, hai cây đèn (hoặc 2 con hạc đội đèn), bộ ngũ sự sở hữu thêm 2 bình (dựng cắm hoa tuoi và để hương); bộ thất sự sở hữu thêm hai bình (đựng nước và gạo).

mang đồ đồng: Tam sự sở hữu đỉnh đồng thay thế bát hương, và hai con hạc, ngũ sự với thêm hai ống hương và thất sự sở hữu thêm đôi đèn. Như vậy, bày trí của đồ đồng có tính trang trí thẩm mỹ là chính còn bày trí của đồ sứ thiên về tính phụng dưỡng và linh tính hơn. Lúc sắp xếp bàn thờ Phật cần cao hơn và tách biệt bàn thờ gia tiên.

bố trí hoành phi, câu đối phòng thờ

Trong ko gian thờ phụng tiên nhân của mỗi gia đình người Việt đều dành 1 phần trang trọng nhất để treo những bức hoành phi, câu đối. Đây là nét văn hóa đặc sắc trong đời sống tâm linh của người dân.

Hoành phi thường được sơn son chữ vàng, mang bức hoành phi hình cuốn thư. Chữ viết trên hoành phi đều tỏ lòng tôn kính của con cháu đối mang tổ tiên, ghi tụng công đức của tổ tiên, ghi lại các lời răn dạy con cháu, hoặc miêu tả ước nguyện cầu mong sự bình an, thanh bình.

hai bên bàn thờ còn mang đôi câu đối. Ngoài tiêu dùng trang trí, đôi câu đối còn ghi lại những lời răn dạy con cháu các giá trị đạo đức truyền thống, ngợi ca truyền thống của dòng tộc hoặc cầu mong yên bình, cường thịnh vượng.

những điều kiêng kỵ sở hữu bàn độc

- Ngoài những eo sèo như trên, bàn thờ không đặt cạnh tường bếp đun, ko dựa lưng vào nhà vệ sinh, hay không nằm dưới hay trên vệ sinh, giảm thiểu đặt ở ban công...

- ỉ eo về cách cục, trong phong thủy bàn thờ được coi như kháo sơn, cần đặt ở nơi sở hữu sơn tinh đang vượng. Như năm nay chúng ta đang ở trong vận 8, bàn độc nên đặt nơi có Cửu Tử hay Nhất Bạch đáo sơn.

kiêng kỵ về thời gian lập bàn thờ: Việc lập bàn thờ thường được tiến hành song song có nhập trạch, nên việc lựa chọn thời kì có ý nghĩa cực kỳ quan yếu, tác động rộng rãi tới cuộc sống sau này. Ngoài thời kì thích hợp có nhập trạch, cúng tế hay hợp tuổi gia chủ, người ta còn chú ý đến thời điểm với sao Bát Bạch để hóa giải sát khí.

- eo sèo về người lập bàn thờ: Người xưa cho rằng nữ giới sở hữu thai có phổ thông tạp khí, ko nên động chạm vào bàn thờ hay bát hương. Hơn nữa, người bốc bát hương nên là gia chủ, chứ không nhất thiết phải nhờ người khác, cốt sao là sự tình thật và thủ công sạch sẽ lúc thực hiện.

- kiêng kỵ về xếp đặt trên bàn thờ: bàn thờ là nơi thờ cúng gia tiên chứ ko phải nơi khoa trương hay trưng bày, các thứ không đáp ứng tới thờ phụng ko bày lên bàn độc, nhất là giấy công đức ở đình chùa. Nếu như thờ gia tiên cộng Phật hay thờ mẫu, cần tách riêng bàn độc Phật hay thờ loại, bàn độc gia tiên để rẻ hơn và tách biệt.

- kiêng kỵ về đồ lễ trên bàn thờ: quan yếu nhất là hương hoa, tức hương thắp, hoa quả tươi, hoa tươi và nước sạch. Tránh những cái đồ ví thử hoa quả nhựa. Đồ thờ cúng xong rồi nên bỏ xuống để thụ lộc, giảm thiểu bày để trong khoảng tháng này qua tháng khác. Không nên để lễ mặn, hay tiền mặt lên bàn độc.