PDA

View Full Version : Sáu mẹo đơn giản giúp học lập trình Javascript nhanh hơn


digi2936
21-07-2019, 11:26 PM
khi mọi người phấn đấu khóa học lập trình nodejs (http://mindx.edu.vn/course/fullstack-web) học lập trình Javascript, hay bất kỳ kĩ năng lập trình nào, họ thường trải qua các thử thách giống nhau như:

một vài ý tưởng mang thể khó hiểu, đặc biệt ví như bạn sử dụng 1 tiếng nói lập trình khác trước đó.
Rất khó để tậu ra một khoảng thời kì (và thỉnh thoáng đấy là động lực) để học.
một lúc bạn đã hiểu một đôi thứ, nó là rất dễ để bạn quên nó một lần nữa.
những công cụ là phần nhiều và luôn luôn thay đổi, rất khó để biết được nên bắt đầu học từ đâu.
May mắn là, các thử thách này sở hữu thể được nhìn thấy và chung cuộc được chinh phục. Trong bài viết này, tôi sẽ trình bày sáu mẹo đơn giản giúp học lập trình Javascript mau lẹ hơn và giúp bạn trở nên một lập trình viên hạnh phúc hơn, hiệu quả hơn.

Đừng để các quyết định ngày mai khiến bạn giới hạn bước trong khoảng những tiến bộ hôm nay
sở hữu nhiều người học lập trình Javascript, một trong các nghi vấn trước tiên họ hỏi ấy là: nên dùng Framework nào (và công bằng mà kể thì sở hữu rất nhiều). Nhưng nếu như bạn chưa thuần thục sở hữu Javascript nguyên thuỷ, đó sẽ là một nghi vấn sai. Bạn sẽ dành số đông thời kì của mình để kiếm tìm những Framework khác nhau. Và đích thực, bạn ko phải tiến bộ.

một bí quyết để giúp bạn thoát khỏi mẫu bẫy của sự chần chừ, ấy là việc với một bản đồ về các gì bạn cần phải học. Ví dụ, để trở nên 1 lập trình viên front-end, tấm bản đồ của bạn sở hữu thể như sau:

Cụ thể hơn nữa, bạn mang thể khiến cho một trang web có HTML và CSS. Hãy xem xét từng bước riêng rẽ như này. Nó sẽ giúp bạn thấy được các gì bạn cần tập hợp vào, và bạn sẽ ko phải mất thời kì lo lắng về những thứ sẽ tới sau này.

Đừng để sự tự tín làm khóa học lập trình android (http://mindx.edu.vn/course/react-native) bạn quên đi các thứ đã học
Hiểu 1 ý tưởng nhanh mang thể là 1 trong các thứ có hại nhất tới sự tiến bộ của bạn trong việc học lập trình Javascript. Hãy để tôi giảng giải.

khi bạn đọc vài thứ và hoàn toàn hiểu ý nghĩa. Nó sẽ xúi giục bạn tiếp tục sở hữu các thứ tiếp theo tức khắc. Sở hữu thể bạn sẽ lại hiểu và lại tiếp diễn sở hữu các thứ tiếp theo một lần nữa. Nhưng chẳng bao lâu, bạn sẽ tới 1 điểm mà bạn nhận ra rằng mình đã quên những thứ đã học trước đấy. Do vậy bạn quay lại. Bạn xem qua các thứ đã học để nhớ lại chúng. Rồi bạn lại tiếp tục học các thứ mới. Nhưng ngày nay, bạn lại quên một đôi thứ khác. Cứ như thế cho đến khi bạn trông thấy rằng mình đã hoàn toàn quên hết các gì đã học. Bạn thất vọng, ngơi nghỉ, rồi sau đó quyết tâm quay lại. Rốt cục bạn thật sự đã quên hết hồ hết.

May mắn là có 1 phương pháp thuần tuý gồm hai bước cho vấn đề này:

ngừng các thứ bạn sẽ học trong một lần.
thực sự thực hành – bắt tay vào viết code.
Mỗi lúc bạn học 1 ý tưởng mới, hãy chắc chắn rằng bạn nghiên cứu nó, chơi mang nó, phát triển thành thoải mái có nó. Thậm chí phối hợp nó mang những ý tưởng khác. 1 Điều thật sự quan trọng ấy là viết ra các đoạn code ở bất kì tỉ dụ nào mà bạn học. Bởi vì, đây là các thứ giúp bạn hấp thụ kiến thức mới. Và việc giới hạn những thứ bạn học trong một lần sẽ giúp bạn ghi nhớ những thứ cần phải có. Một lý do đơn giản hơn, ấy là việc nhớ ít thứ hơn sẽ thuận tiện hơn.

giai đoạn này có cảm giác sẽ lâu hơn việc đọc lướt qua mọi thứ, rồi tiếp diễn sở hữu các thứ khác. Nhưng nó đích thực tốn ít thời gian hơn, vì bạn không cần phải quay lại để xem lại những gì mình đã học.

Tiếp cận việc thực hành với tư duy đúng đắn
phần đông người xem việc thực hiện là buồn tẻ và lặp lại. Bởi vậy, họ thường bỏ qua hoặc rút gọn nó. Giả dụ bạn phấn đấu rút gọn việc thực hành Javascript, thì cuối cùng bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để học nó. Nhưng khiến cho sao để việc thực hành Javascript thú vị hơn. Và bạn sẽ thực sự làm việc đấy.

Xem thêm =>>https://mindx.edu.vn/course/react-native

Thử đổi thay tư duy như sau:

Như nào ví như bạn đã được học 1 tri thức mới về Javascript và bạn ko được phép dùng nó? Bạn cảm thấy thế nào? Với tư nhân, tôi thật sự thấy khó chịu, đặc trưng là sau lúc mất một thời gian để hiểu nó. Điều đó sẽ giống như 1 đứa trẻ được cho một đồ chơi mới, và không được phép chơi với nó.

lúc bạn học được một kiến thức mới ở Javascript, phấn đấu đối xử sở hữu nó như 1 đồ chơi mới, một chiếc xe mới, một vài giày mới hay bất kì một thứ gì khác bạn thấy vui lúc khám phá nó. Và rồi đừng thực hiện như là bạn đang làm cho việc, hãy thực hành như thể bạn đang chơi có nó. Hãy khiến cho thứ gì ấy hay ho sở hữu những kĩ năng mới của bạn. Làm ngạc nhiên chính mình. Biểu diễn cho bạn bè.

có 1 tư duy đúng, bạn sẽ học mau lẹ hơn. Bạn sẽ nhớ mọi thứ lâu hơn. Và quan trọng, bạn sẽ thấy vui hơn.

tìm thời kì học lập trình JavaScript tiêu dùng mẹo Facebook
1 trong những trở ngại rộng rãi mang mọi người là họ không mang thời gian để lập trình. Thường nhật, mọi người sẽ đều dành hàng giờ đồng hồ trên những trang như Facebook, Youtube, Wikipedia, hay Reddit. Điều này với thể đúng hay ko đúng sở hữu bạn, thì đây vẫn sẽ là một bài học đáng để học.

Tôi đã thật sự mang thời kì khi tôi chỉ định vào lướt Facebook một chút. Nhưng chung cục, tôi đã dành thời gian hàng giờ đồng đồ cho nó. Chuyện này xảy ra như nào? Nó đích thực xảy ra vì tôi ko với ý định vào Facebook một thời kì dài. Bắt đầu sở hữu 1 số thứ là 1 phần khó khăn nhất. Bên cạnh đó, giữ cho cam kết ban đầu nhỏ, tôi đã tiện lợi để thực hiện nó. Ví như ai ấy hỏi tôi rằng đã chuẩn bị gì để dành hàng giờ trên Facebook, tôi sẽ tư vấn là không, vì tôi thật sự không sở hữu thời kì. Không những thế, tôi đã lĩnh hội ý tưởng của việc rà soát một thứ gì đấy nhanh. Và thật sự tôi đã bị thu hút vào đó.

Tin tốt là bạn sở hữu thể tiêu dùng hiệu ứng tâm lý này lúc học lập trình. Đừng cam kết sẽ học lập trình trong hàng giờ đồng hồ, bạn sẽ ko có thời gian. Chỉ cần nói mang bản thân rằng bạn sẽ thử một đôi đoạn code trong vòng ba phút. Bạn sẽ không bao giờ phải đi kiếm tìm thời gian một lần nữa.

Nghĩ chậm hơn và bạn sẽ học nhanh hơn
Điều này nghe sở hữu vẻ trái ngược với trực quan của bạn. Tuy nhiên hãy để tôi giảng giải nó sở hữu một câu chuyện.

khi khởi đầu học lập trình JavaScript, một người bạn của tôi đã thấy mơ hồ về 1 tính năng trong đó. Tôi đã buộc phải anh đấy chỉ cho tôi những gì anh đấy biết, rồi sau ấy giảng giải phần mà anh ta khó hiểu. Nhưng anh đó đã thật sự lướt qua nó, rất vội vàng.

Tôi nói: “Bình tĩnh! Chậm lại và giải thích cho tôi từng bước 1.”

Bạn tôi bắt đầu đưa cho tôi 1 bản tóm lược về các gì xảy ra ở trong đoạn code ấy.

Tôi ngừng anh ấy lại 1 lần nữa. Tôi nói: “Bạn lại quá vội vàng. Thử lại một lần nữa. Nhưng lần này, tôi muốn bạn đích thực chỉ cho tôi từng dòng code trong ấy xem chuyện gì sẽ xảy ra mang nó.”

Lần này, bạn tôi đã mang thể giải thích được các gì xảy ra có đoạn code ấy tốt hơn. Chìa khoá ở đây là anh đấy dành thời kì cho từng bước ở trong đó, thay vì nỗ lực hiểu số đông nó trong một lần.

Trong những trường hợp như vậy, nghĩ suy chậm hơn thực sự giúp bạn học tốc độ hơn.

Viết các code phức tạp bằng tiếng nói dễ hiểu trước
khi học lập trình JavaScript, giả dụ các đoạn code trở nên phức tạp, hay khó hiểu, hãy viết nó ra bằng tiếng nói dễ hiểu trước. Bằng cách đấy, bạn với thể hiểu được những gì bạn muốn ở đoạn code đó trước lúc đích thực viết nó. Đây là 2 lợi ích của phương pháp tiếp cận này:

Code của bạn sẽ dễ hiểu hơn và tốc độ hơn để viết. Bởi vì bạn sẽ không mất thời kì để giới hạn lại và suy nghĩ về những gì đoạn code đó sẽ khiến.
Bạn sẽ phát hiện ra lỗi trước lúc nó xảy ra. Bởi vì bạn sở hữu 1 ý tưởng rõ ràng về đoạn code ấy.

Kết luận
Chúng ta đã đi qua 1 số phương pháp để học lập trình Javascript tốc độ hơn. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn sở hữu thể vận dụng chúng ở bất kì 1 kĩ năng nào. Đây là tóm lược lại các mẹo trên:

giới hạn lo âu về các quyết định ngày mai và cứ lao vào học.
thực hành một phương pháp vui vẻ sở hữu các kĩ năng mới giống như 1 đồ chơi mới.
sắm thời kì để code bằng việc cam kết khi đầu nhỏ, giống như cách bạn vào những trang Facebook, Youtube, Wikipedia hay Reddit.
Chậm lại, thực hành những bước nhỏ hơn, bạn sẽ học lập trình JavaScript mau lẹ hơn.
Vậy bạn tiếp cận việc học như thế nào? Bạn mang bất kì mẹo hay kinh nghiệm nào mà tôi chưa đề cập ra ở đây. Hoặc với thể bạn nghĩ rằng đây toàn là các thứ vớ vẩn, cách phải chăng nhất để học là dành 12 giờ một ngày để lập trình. Dù sao, tôi cũng muốn lắng tai ý kiến của bạn phê duyệt các bình luận phía dưới.

Chuyện học tập & là m việc ở MindX